Hậu quả làm giả hồ sơ lao động E7? Ví dụ thực tế!

Ngày đăng: 17:24 19-12-2021

Chiều tầm 3h ngày 10 tháng 9 năm 2020, cục xuất nhập cảnh vào Công ty đóng tàu samsung, hyundai,.. gọi tất cả các anh em E7 đang làm việc lên để kiểm tra và thông báo về tình hình dịch bệnh virut corona và trao đổi một số thông tin về visa. Trước khi đi quản lý người hàn còn dặn lên họp nhanh còn về làm.
Sau khi tập hợp tất cả lại thì người của cục xuất nhập cảnh đã bao vây kín các lối ra vào, lối thoát hiểm và các cửa sổ ...
Tất cả có 57 người nằm trong danh sách, ai không có trong danh sách thì được phép trở lại công xưởng để tiếp tục làm việc.
Sau khi giữ 57 người thì cục xnc nói là tất cả người này bị bắt vì làm hồ sơ giả và được giải về cục để điều tra.
Sau đó 1 ngày thì tất cả các hồ sơ của 57 người được đưa ra đầy đủ toàn bộ hồ sơ từ khi công chứng ở Việt Nam và bảo tại sao lại làm hồ sơ giả và điều đó là vi phạm pháp luật của hàn quốc.
Cũng có người sang được 1 năm, người thì 10 tháng, người thì 6 tháng,...
Mấu chốt ở đây có 2 vấn đề chính
1. Người lao động muốn đi E7 nhưng xét về điều kiện cần thì chưa đủ điều kiện ví dụ như: tốt nghiệp cao đẳng chưa đủ 5 năm kinh nghiệm làm việc, người học đại học ra nhưng đi làm ở các cty tư nhân hoặc làm ngoài nhưng không đóng bảo hiểm xã hội.
Nhưng vì mong muốn được đi hàn và được giới thiệu về dịch vụ xuất khẩu lao động của một số Công ty là “bên mình nhận xử lý kinh nghiệm làm việc cũng như làm sổ bảo hiểm cho các bạn để đáp ứng điều kiện tuyển dụng của visa E7” rồi bên mình bao đỗ visa và phỏng vấn các kiểu con đà điểu. Đến với cty a thì a sẽ lo toàn bộ hs cho em từ a-z. Thậm chí trong số 57 người bị bắt hôm 10/9 có những người còn có thể không có bằng đại học. Về thực tế thì ở VN chạy bằng và bảo hiểm cho các ứng viên thì quá đơn giản với phương châm Cái gì khó thì đều giải quyết dc bằng tiền. Vậy là chi phí độn lên do phải lo bảo hiểm và bằng cấp, do vậy có người đi giá 14-16k đô lờ.
Một số anh em không đi làm ở cty nhưng do nhờ có mối quan hệ vẫn xin được giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc với con dấu đỏ chót. Cho đến khi được sang hàn thì vẫn không biết là mình đã được make hồ sơ giả, giả ở đây là sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đối với phía Công ty xuất khẩu lao động thì vì muốn có nhiều người đi đã không tư vấn đúng về bản chất và điều kiện tuyển dụng theo đúng yêu cầu luật pháp của nước tuyển dụng (Korea). Ngoài ra khi làm hs cho người lao động xong và đưa họ sang Hàn làm việc thì không nói đúng thực tế tình trạng hồ sơ của người lao động. Đến khi họ bị cục xuất nhập cảnh bắt thì mới ngớ người ra là hồ sơ của mình là giả (một số giấy tờ).
Ngoài ra. Còn một số anh em không có bằng mà vẫn sang được theo dạng E7 mà không nằm trong số 57 người trên thì tính toán cân nhắc sang đầu quân cho nước Thục chứ để Lưu bị một mình cũng hơi buồn.
 Qua sự việc này, lời khuyên thực sự cho các bạn nếu muốn đi E7 thì tìm hiểu cho kỹ và phải thẳng thắn đối diện xem mình có đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu về visa E7 không nhé. Nếu không đủ điều kiện thì không nên cố gắng xử lý các giấy tờ liên quan để rồi sau này sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Đừng để khi xảy ra rồi lại trách mình “ nếu biết trước”.
Còn những người hồ sơ chuẩn thì vẫn tiếp tục làm việc mà không bị ảnh hưởng gì cả.
Một số anh em ko đủ dk thì khi bị bắt cũng nên chấp nhận vì trước khi làm hồ sơ bạn đã không đủ dk rồi.


Bình luận


Tin cùng danh mục